CHẠY BỘ CÓ THỰC SỰ TỐT CHO SỰ PHÁT TRIỂN CƠ BẮP ?

Dịch từ “7 Lies About Women’s Fitness & Diet”, by Tc Louma.
Lời nói dối thứ 4: Chạy bộ (jogging) sẽ khiến bạn khỏe khoắn gọn gàng và trông nóng bỏng
Chạy bộ làm hại cơ thể của bạn. Tốt hơn bạn nên chạy nước rút (sprinting), nâng tạ, chơi CrossFit WOD, tập kettlebells hoặc chèo thuyền (rowing).
Nếu bạn tin rằng chạy là chìa khóa cho fitness, hoặc bằng cách nào đó chạy sẽ mang lại cho bạn một thân hình khỏe khoắn gọn gàng hoặc thậm chí là một thân hình đẹp và hấp dẫn, thì hãy đứng ở vạch đích của một cuộc chạy marathon hoặc thậm chí là một cuộc chạy half marathon.
Bạn hãy quan sát đám đông tham gia casting vai diễn của đạo diễn The Walking Dead. Những người băng qua vạch đích đó, dường như có thể tham gia đám đông đó bởi vì về mặt thể chất họ trông gần giống như những zombies. Chỉ cần trang điểm một chút và dán nhãn cầu vào mặt họ mà thôi.
Bây giờ hãy đối chiếu điều đó với một số cảnh quay trên YouTube về một số vận động viên chạy nước rút nữ đẳng cấp thế giới. Sự khác biệt ở đây rất lớn đó. Những vận động viên chạy bộ đường trường có nước da tái xám, đầu gối nổi cục, ngực hóp, một búi tóc ít ỏi, trong khi những vận động viên chạy nước rút trông giống như phiên bản hai chân của những con ngựa Ả Rập có cơ bắp và khỏe mạnh. Sự thật là cả chạy bộ thong thả jogging và chạy đường trường (distance running) đều gây hại cơ thể. Loại chạy thứ nhất quá ít đòi hỏi năng lượng và thể chất đủ để tạo điều kiện cho bất kỳ thay đổi lớn nào về hình dạng cơ thể, trong khi loại chạy thứ hai ăn mòn cơ bắp cho đến khi không còn gì ngoài búi tóc ít ỏi, các sợi dây thần kinh và đôi giày Asics màu neon chết tiệt.
Tất nhiên, không phải ai cũng mất toàn bộ khối lượng cơ thể khi họ chạy đường trường. Một số phụ nữ to béo không bao giờ thay đổi tốc độ. Họ có thể chạy tốt ở bất kỳ khoảng cách và tốc độ nào họ đã chọn. Cơ thể đã quen thuộc với sự nhịp nhàng đó. Nó trở nên dễ dàng. Họ không còn đốt cháy nhiều calo nữa. Cơ thể họ vẫn giữ nguyên hoặc tàn nhẫn hơn là thậm chí họ còn mập hơn khi họ biện minh cho việc ăn nhiều hơn là bởi vì hoạt động này đốt cháy calo giả định của họ.
Tuy nhiên, cơ thể phải được thử thách, và việc thử thách phải theo trình tự hợp lý để buộc cơ thể phải thay đổi và đạt được mức thể lực cao hơn. Để có cơ bắp tròn trịa, săn chắc, phụ nữ cần tập luyện với các mức trọng lượng. Nếu họ yêu thích hoạt động chạy, họ cần phải chạy nước rút hoặc chạy những quãng đường ngắn tốc độ tương đối nhanh. Mặc dù vậy, có khá nhiều thứ tốt hơn là chạy bộ hoặc chạy đường trường. Các hoạt động như nhảy dây, kettlebells, chèo thuyền, sled pushing, circuit training, CrossFit WOD và tập Tabata sẽ thay đổi cơ thể của bạn nhanh hơn và nhanh hơn rất nhiều so với chạy tốc độ chậm.
Lý thuyết cũ cho rằng hoạt động hiếu khí (aerobic activity) đốt cháy nhiều calo hơn hoạt động kỵ khí (anaerobic activity). Đúng là nâng tạ và có thể là chạy nước rút đốt cháy ít calo hơn trong bài tập thực tế, nhưng khi bạn nhìn vào tổng lượng calo bị đốt cháy trong và sau khi tập luyện, việc nâng tạ và chạy nước rút kỵ khí (anaerobic) đốt cháy nhiều hơn một lượng đáng kể.
Cre : Tuan Pham

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *